Innovative Thinking 17.8.2010
SCAMPER ไม่ใช่ทั้งเกมครอสเวิร์ด (Scrabble) และไข่คน (Scramble) แต่ SCAMPER เป็นชื่อเครื่องมือสำหรับพัฒนาความคิดสร้างสรรค์แบบหนึ่ง
SCAMPER เป็นตัวย่อของ
S – Substitute ทดแทน
ได้แก่ การเปลี่ยนองค์ประกอบ
เช่น ไอศกรีมซันเดย์ ในสมัยก่อนไอศกรีมมีส่วนผสมหลักคือโซดา แต่มีบางรัฐในสหรัฐฯออกกฎหมายห้ามจำหน่ายโซดาในวันอาทิตย์ จึงมีคนคิดใช้ไซรัปแทนโซดา มีชื่อว่าไอศกรีมซันเดย์ เพราะว่าขายเฉพาะในวันอาทิตย์
การเปลี่ยนวัสดุ
เช่น บ้านดิน เป็นบ้านที่สร้างจากดินทั้งหลัง มีจุดเด่นคือใช้เวลาสร้างเพียง 5-6 วันต่อหลัง
C – Combine ผสมผสาน
ได้แก่ ผสมผสานรูปลักษณ์ เช่น บอลลูนรูปร่างต่างๆ
ผสมผสานวัสดุ เช่น คอนกรีต + Fiber Optic = คอนกรีตโปร่งแสง
A – Adapt ปรับสิ่งอื่นมาใช้ (ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ!!! -- การนำศาสตร์หนึ่งมาใช้กับอีกศาสตร์หนึ่ง)
เช่น Velcro (ตีนตุ๊กแก) ได้แนวคิดมาจาก หญ้าเจ้าชู้
mouse ได้แนวคิดเรื่องรูปลักษณ์มาจาก หนู
จ่าเฉย ได้แนวคิดมาจาก หุ่นไล่กา
รถเพรียวลม ได้แนวคิดเรื่องสรีระจาก ปลาปั๊กเป้า
M – Modify ปรับปรุง และ Magnify ขยายให้ใหญ่ขุึ้น
ตัวอย่างของการปรับปรุง ได้แก่ การปรับปรุงรูปลักษณ์ เช่น เข็มฉีดอินซูลินที่มีหน้าตาเหมือนปากกา เพื่อให้ผู้ป่วยพกพาไปใช้นอกสถานที่ได้สะดวก ไม่ต้องแคร์สายตาชาวบ้าน
การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ เช่น กระป๋องสี Dutch Boy ซึ่งใช้ระบบกระป๋องพลาสติกหมุนแล้วเท มีฝาปิดแบบหมุน ปากกระป๋องมีพวยสำหรับเท รวมทั้งมีหูหิ้วด้วย
P – Put to other use ประยุกต์ (เอางานของเราไปใช้กับสิ่งอื่น หรือตลาดอื่น)
เช่น เกม Wii สามารถใช้ในการออกกำลังกาย
เฮลิคอปเตอร์บังคับที่ใช้ iphone คุวบคม
E – Eliminate กำจัด
ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออก เช่น โดนัทมีรูตรงกลางเพื่อให้สุกทั่วถึงทั้งชิ้น iphone ตัดแป้นพิมพ์ออก ใช้ระบบสัมผัสแทน หรือ ชุดนักบินอวกาศในอนาคต ซึ่งเน้นความกะทัดรัด
และสุดท้าย R – Reverse มองย้อนกลับ / Rearrange จัดเรียงใหม่
เช่น ดีไซน์แบบย้อนยุค เป็นต้น
จบแล้วครับ!!!
สำหรับวันนี้ ก็ต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คราวนะครับ
ขอบคุณครับ ขออนุญาตคัดลอกไปเผยแพร่น๊ะครับ แล้วจะเครดิตให้
ตอบลบ